Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay Ni Jerwin Biig (Ang Batang BIBIG)

ako at ang aking kapatid
 Ako si Jerwin Diangkinay Biig, ipinanganak ako noong ika-20 ng Setyembre taong 1994 sa San Pablo City Laguna. Ako ay pangalawa sa tatlong mag kakapatid, sila ay sina Sergie Biig at Janelle Rica Biig. Ang aking mga butihing magulang na sina Shirley Biig at Jorge Biig. Ang aking ina ay taga brgy. San Gabriel kung saan kami ay kasalukuyang naninirahan, ang kanyang pinag kakaabalahan ay ang pananahi. Samantalang ang aking ama ay taga Bagumbayan, at ang kanyang pinag kakaabalahan o trabaho ay ang pagiging isang driver. Sila ay may iisang magandang layunin para sa akin at sa aking mga kapatid. Upang matustusan an gaming mga pangangailangan. Kami ay may simpleng pamumuhay, ngunit masaya dahil wala kaming problema at buo an gaming pamilya. Pinag-aral ako ng aking mga magulang noong elementary sa San Gabriel Elem. School. Kung saan una kong natutunan ang mga magaganda at kapaki-pakinabang na bagay. Isa na doon ang pagigng palakaibigan at ang pagiging aktibo sa sport na basketball. Since before, ay hilig ko na iyon, at nakakalaro ko sa basketball ang aking mga kaibigan na sina Edibon Flores, Arvin, Hadji Ager, at Ringo Macaraig. Pero hindi lang sports ang nag papasaya sa akin, dahil mayroon akong inspiration noon kahit bata pa lang ako. Sila ay sina Diane Laguardia at Liezel San Sebastian, naging crush ko sila noong elementary. 
graduation namin noong kinder
nag try nga akong man ligaw kay Diane kaso walang nangyari. Hehehe. Pero mas pinag tutuunan ko parin ng pansin ang pag aaral . Because it is very significant for every individuals, it will be the best way for us to become a better human being. Maraming masasayang pangyayari noong elementary  pa lang ako, isa ako sa makukulit na estudyante pero napaka husay at aktibo ko naman sa klase. Likas na sa akin ang pag kakaroong ng ganung katangian. Palagi akong abala noon sa mga sports bukod sa pag aaral. Pati narin sa mga presentation tuwing may program sa school. March 23, kasabay kong nag tapos sa elementary ang aking mga kaklase at kaibigan isa na rin doon si Princess Macaraig. Nagkamit ako ng award na “achiever” at “extra curricular activity”, dahil narin sa sports at presentation na sinasalihan ko tuwing may program sa aming school. 
sagala sa amin
Noong naka graduate ako ng elementary, ipinag patuloy ko ang aking pag aaral sa Dizon. Kung saan nakilala ko ang aking mga kaibigan na sina Bj at Randell. Pag minsan kami ay nag cucutting dahil sa pag ka addict sa computer games. Tapos napapalaban na rin kami ng pustahan sa iba pang estudyante ng Dizon. Kaya marami akong naging kaibigan dahil sa pag lalaro naming ng computer games. Kaya kinabukasan pag pasok naming ay laging pinapatawag ang aming mga magulang sa school.Habang tumatagal, mas dumadami pa ang aking mga kaibigan. At dumadals din ang pag punta n gaming mga magulang sa school. Kaya palagi akong napapagalitan, dahil sa aking kakulitan sa aming school. Ganun pa man, kahit madalas ang aming pagliban sa klase, nagawa parin naming makapas sa bawat subject na aming pinapasukan. Kahit na nagagalit sa amin an gaming mga teachers.  Bilang freshman, masaya naman ang mga naging experiences ko sa school. Dahil na rin sa mga activities at program na ginaganap sa school.





ako lang

As days passing by, nabago na rin naming an gaming mga hindi magandang hobby, tulad ng pagiging sobrang makulit at pasaway namin. Kaya medyo nabawasan na ang mga teachers na nagagalit sa amin, dahil kapansin-pansin an gaming pag babago. Aside from that, we got a high grades in a different subjects. Kasi medyo nababawasan na ang mga destructions sa pag aaral ko. Kaya nang malaman ito ng aking parents natuwa sila sa akin, at hindi na rin ako masyadong pinapagalitan. At patuloy na tumataas ang aking mga grades sa lahat ng subjects, kaya mas lalung natuwa ang aking mga magulang. Dahil doon naging paborito pa ako ng aking teacher sa subject na Science. Lalu ko pang piñatas ang aking mga grades. Hanggang sa matapos ang taon, ay tuloy-tuloy ang pag taas ng aking grade. Noong second year naman ako ay mas lalung masaya, dahil mas lalung dumami ang aking mga kaibigan. Dahil dun marami akong bagay na nakahiligang gawinkapag nasa school. Tulad ng pakikilahok o pagsali sa mga nag lalaro ng basketball. Dahil elementary pa lang ako ay hilig ko na iyon.


As days passing by, nabago na rin naming an gaming mga hindi magandang hobby, tulad ng pagiging sobrang makulit at pasaway namin. Kaya medyo nabawasan na ang mga teachers na nagagalit sa amin, dahil kapansin-pansin an gaming pag babago. Aside from that, we got a high grades in a different subjects. Kasi medyo nababawasan na ang mga destructions sa pag aaral ko. Kaya nang malaman ito ng aking parents natuwa sila sa akin, at hindi na rin ako masyadong pinapagalitan. At patuloy na tumataas ang aking mga grades sa lahat ng subjects, kaya mas lalung natuwa ang aking mga magulang. Dahil doon naging paborito pa ako ng aking teacher sa subject na Science. Lalu ko pang piñatas ang aking mga grades. Hanggang sa matapos ang taon, ay tuloy-tuloy ang pag taas ng aking grade. Noong second year naman ako ay mas lalung masaya, dahil mas lalung dumami ang aking mga kaibigan. Dahil dun marami akong bagay na nakahiligang gawinkapag nasa school. Tulad ng pakikilahok o pagsali sa mga nag lalaro ng basketball. Dahil elementary pa lang ako ay hilig ko na iyon. 
ako at ang gf ko
Pero naaaddict na naman ako sa computer games, dahil may bago na namng uso ngunit di ko hinayaang bumaba ang aking grades. Dahil ayaw kong magalit na naman sa akin ang aking parents. Then when I was in third year I’ve met Marianne, gawa kasi ng pinsan ko classmate nya kasi yun. Noong una nag ka text kami tapos nabaitan ako sa kanya tska na kyutan ako sa kanya. One week ko syang nililigawan, tapos bigla akong nagulat nang sinagot nya ako dahil sobrang bilis lang. Napaisip tuloy ako kung seryoso sya.  After nun palagi ko na syang hinahatid sa sakayan, nung time na yun hindi naman kami nag kakausap nun siguro medyo torpe pa talaga ako o infatuation lang yung naramdaman ko for her at hindi “love”. Lumipas ang mga time na lagi kaming ganun, bago pa kami mag first monthsary nakipag break sya. Dahil nalaman sa kanila na may bf sya. Pero mabuti narin at nakipag break sya, kasi may isang girl na dumating sa buhay ko na mas higit sa kanya. January 2010 nakilala ko si Princess Kim, nag text ako sa kanya at nag reply naman sya. 

ako at ang gf ko
Tapos nag pakilala ako sa kanya personally at hindi sa text. Then we became a good friends. Tapos nag simula akong man ligaw sa kanya, isang buwan mahigit ang lumipas nung sinagot nya ako. Sobrang saya ko talaga noong time na naging kami, noon ko naramdaman ang totoong love, because she let me feel so special and no doubts of having someone like me in her life. Habang tumatagal lalung tumitibay ang aming relation. Dahil narin siguro parehas kaming nag papahalaga at totoo sa isat-isa. Every Saturday or week end palagi akong pumunta sa kanila para bumisita, simula noong ipinakilala nya ako sa parents nya. Isa yon sa mga bagay na nag pasaya sa akin. At ipinakilala ko na sya sa mga parents ko, sobra akong natuwa nang Makita ko na close na sila at noong ineentertain nilang mabuti si Princess Kim. Tska nalaman narin ng . Everytime, na bumibisita din sya sa amin para na syang kabilang sa family namin dahil napaka maasikaso nina mama at papa sa kanya. Kaya sobrang natuwa ang aking gf sa mga ipinapakita ng parents ko. One time, nag punta ako sa school nila para manuod ng program tska ininvite naman ako ng aking pinsan na si Ringo. Napangiti  ako nang Makita kong nag peperform  ang gf ko, at proud ako sa kanya. After the program, may isang lalake na biglang umimik sa akin at sinabing liligawan nya ang gf ko at iyon ay si Ryan. Kaya nag panuntok kami, kaso maraming umawat. Noong time na yun gf ko lang at ang mama nya ang kasama ko sa office ng guidance councilor, nung kinausap ako at si Ryan. At iyon ay naging problema ko muntik pang masira study ko. Pero buti na lang at naayos na ang problema. Tska Hindi ako papaya na may aagaw pa sa gf ko. Marami kaming masasayang moments, na palagi kong naiisip. Kaya noong araw na dumating sya sa buhay ko, yon na ang pinaka magandang nangyari sa buhay ko. Dahil sya lang ang nag pahalaga sa akin at totoo ang pag mamahal na pinaparamdam. Kaya nga kahit mapaaway ako ok lang ,  wag lang syang maagaw ng iba. Ganun ko sya ka mahal, dahil labis labis na yung love na nararamdaman ko sa kanya. Bukod dun, sya yung girl na mabait,walang bisyo,simple,matalino at kaya akong ipaglaban. Kaya nang dumating ang feb.18 sobrang saya ko dahil isang taon na kami ng gf ko. Nag bonding kami, at puro happy moments na naman ang aking maaalala before I go to sleep. Wala nang kahit sino pa ang kayang higitan o tumbasan pa ang pagmamahal ng isang Princess Kim. She’s the only girl, whom I want to live with. Because she’s my everything, my inspiration and all what I needed.


No comments:

Post a Comment