Wednesday, February 23, 2011

TALAMBUHAY NI RONALYN CARANDANG

bata pa ako ih...
        Ako si ronalyn C. carandang ipinanganak ako noong september17 1990 sa brgy. sta. monica san pablo city ang magulang ko ay sina aurora carandang at ronie carandang senior tatlo kaming magkakapatid ako ang panganay sa tatlo ang kapatid ko ay sina rosel at ronie carandang jr. may kapatid pa ako sa una nag alaga sa aming tatlo.Tatlo din silang magkakapatid sina kuya arnel ate ayreen at raymond dona ang trabaho ng magulang ko ay nagtitinda ng isda sa palengke.

      Noong ako ay ipanganak sakitin ako, lagi akong nasa ospital sabi sa akin ni mama at papa meron daw akong sakit sa puso noon halos lumaki na nga daw ako sa ospital para gumaling lang ako nung ako'y inoperahan maayos ayos na ako non at buti nga daw nakaligtas at nakayanan ko ang operasyon. nung ako'y inilabas na sa ospital si ate ayreen ang nag alaga sa akin nung ipanganak si rosel at ronnie simula non inalagaan na kami nila kuya arnel, ate ayreen at kuya raymond si ate ayreen ay hindi na nag aral dahil tinatamad na sya si kuya arnel lang ang nagtapos ng pag aaral si kuya raymond naman ay talagang tamad pumasok kaya si ate ayreen at kuya raymond ay ang nag alaga sa amin. ako nga lang ang sakitin at laging nasa ospital kaya hirap silang mag alaga sa akin nung ako,y tumungtong na sa kinder lagi akong tahimik sa room hindi manlang ako nakikipaglaro sa mga kaklase ko si ate ayreen ang lagi kong kasama sa school kasi si mama at papa ay laging nasa bayan at laging nag titinda nung ako,y gumraduate na ng kinder syempre at bakasyon na madami akong ginagawang paglalaro tulad ng piko, sipa, badmenton at lagi kaming nag aaway ng mga kababata ko kasi laging nagdadayaan hehehe ang saya ko nga at ng yumaon nung lumibot na lagi kaming nasama kahit hindi kami pinapayagang magkakapatid na lumabas ng bahay pero lagi kaming tumatakas para lang makasama sa libot ang saya kasi pag humahawak kana ng kandila lagi kong pinapatakan ang kamay ko ng kandila at lagi kaming naglalaro ng apoy at lagi kaming bumibili ng binggo card ang saya kasi pag binobola na lagi kaming sigawan hehehe nung nagkaroon ng sta.crusan kinukuha akong reyna elena pero umayaw ako kasi wala akong damit kasi aarkila pa e. nung nagsimula na ang reyna elena sumama ako sa libot ang saya ko nga kasi ang layo ng nilakad namin pagkataposlagi kaming agawan sa pagkain.

kinder pa daw....bleh
      Noong ako'y elemantarya tahimik ako sa klase kasi wala pa akong kilala. nung tumagal nagkakilala na kami ng lubusan ang kukulit nga kasi lagi kaming naglalaro sa room. nung grade two na ako ang saya ko talaga kasi ang babait ng mga kaklase ko pero nung tumagal nagkasakit ako ng malubha hindi ako nakapasok napilatan tuloy akong tumigil ng pag aaral. kaya nung pasukan na grade two ulit ako at naging kaklase ko ang kapatid ko na si rocel kahit ganun masaya ako. nung grade three ako hanggang grade six madami akong naging kaibigan kaya tuwing nag iingay kami lagi kaming pinapagalitan ng teacher namin. nung tumagal nagkasakit ako ay hindi nanaman ako naka pasok kaya umulit ako kaya nag hiwahiwalay kaming magkakaibigan. nung tumagal bumalik ulit ako sa grade six simula non naka graduate na ako.

     Noong ako'y labing lima na ako ay first year na sa dizon high nahihiya pa ako makisama sa mga kaklase ko kasi nag iisa lang ako. wala kasi akong kakilala. tapos kinausap ako ng m,ga kaklase ko tapos naging close kami na sina macy at angela nung tumagal may nanligay sa akin ang pangalan ay ervin pero hindi ko sya sinagot kasi parang hindi sya seryoso sa akin. nung tumagal may nanligaw ulit sa akin doon sa amin ang pangalan ay adrian ang unang boy friend ko syempre naging kami pero hindi ko sya sineryoso noong september 10 ko sya sinagot pero nung mag monthsary hiniwalayan ko na sya simula non hindi na ako nakipag relasyon. Noong second year ako masaya ako dahil lagi kaming nag gagala sa lake ng mga kabarkada ko at lagi kaming nag kokompyuter lagi nga kaming lumiliban sa klase simula non kung saan kami pmunta ay laging magkakasama tuwing nay eksam lagi kaming kopyahan ng sagot pagkatapos may nakilala akong bagona kaibigan simula non lagi akona naliban sa klase at lagi kaming nag aaway nila macy at angel dahil iba na daw ang kaibigan ko at nagbago daw ako. simula non sa sobrang pagliban bumalik ako dahil bagsak sa science at T.L.E II kaya ako ay nag sisi. simula non nagtino na ako sa akoy mag third year di na ako lumiliban sa klase at nagkaroon ng bagong kaibigan na sina niela,joy,junalyn, jasmine at mary joy pag may quizz kami ay laging nag gagayahan.
shet..danda namin...nyahaha

3h ano naman ngun

who cares....
    Noong ako'y 4th year naging tahimik ako nung una kasi nagkahiwahiwalay kami. pero di nagtagal nabuo ulit kaming magkakabarkada tapos non nakilala ko si ryan catalonia na laging kinukwento ng kapatid ko sa akin na nanligaw sa kanya simula non lagi kong kinukulit si ryan kaya naging close kami at hindi nagtagal naging kami ni ryan. nung dumating si helen na nag transfer sa amin malas nga nya sa amin pa napa tapat kaya naging close namin sya. simula non lagi na namin syang kasama ang saya nga namin e tapos pinakilala ni ryan ang mga kaibigan nya na sina romer, jazz, jormel, jonathan at ronald simula non inaasar namin si niela kay romer at si jhunalyn kay jaspher at sinabi ni  niela na magpalit sila dahil crush ni niela si jaspher at si jhoy ay solong solo si ronald hehehe sana tumagal pa ang aming samahan at sana makapagtapos kami nitong darating na graduation.

No comments:

Post a Comment